2) การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Scratch
Scratch เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่มีคำสั่งควบคุมให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามต้องการโดยจะใช้คำสั่งที่เข้าใจง่ายในการสั่งการทำงานซึ่งคำสั่งแต่ละคำสั่งจะอยู่ในรูปของบล็อกคำสั่ง
2.1 การกำหนดตัวแปร
เป็นการกำหนดค่าข้อมูลเข้า หรือระบุค่าของข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการประมวลผลของโปรแกรมตามเงื่อนไขที่กำหนด
2.2 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข
เป็นการเขียนคำสั่งให้โปรแกรมโดยมีการสร้างเงื่อนไขให้โปรแกรมทำงานตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ ซึ่งในโปรแกรมภาษา Scratch มีคำสั่งโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข 2 คำสั่ง ดังนี้
1 ถ้า.....เป็นจริงแล้ว.....(if...then.....)
2 ถ้า.....เป็นจริงแล้ว.....ถ้าไม่จริงแล้ว.....(if.....then...else...)
2.3 การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
เป็นการเขียนคำสั่งให้โปรแกรมทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำกัน จนครบตามจำนวนรอบที่กำหนดหรือหยุดทำซ้ำเมื่อมีคำสั่งตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น การเขียนคำสั่งให้โปรแกรมแสดงข้อมูลตัวเลขตั้งแต่ 1-1,000 ก็จะใช้วิธีการเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำในการสั่งงาน แทนการเขียนคำสั่งให้แสดงข้อมูลตัวเลขทีละตัว โดยในโปรแกรมภาษา Scratch มีคำสั่งโปรแกรมแบบวนซ้ำ 3 คำสั่ง ดังนี้
1 ทำซ้ำแบบไม่มีที่สิ้นสุด
2 ทำซ้ำตามจำนวนรอบที่กำหนด
3 ทำซ้ำจนกระทั่งมีเงื่อนไขสั่งให้หยุด
3.) การตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม
ในการเขียนโปรแกรมใด ๆ หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น หรือโปรแกรมไม่เป็นไปตามความต้องการ จะต้องตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยการตรวจสอบการทำงานที่ละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้โปรแกรมไม่เป็นไปตามต้องการให้แก้ไขข้อผิดลาดนั้น จนกว่าจะได้โปรแกรมตามที่ต้องการ